วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 7

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2554

วันนี้อาจารย์เข้ามาให้ส่งงานประดิษฐ์ที่สั่งเอาไว้ก่อนสอบกลางภาค แล้วอาจารย์ให้นำเสนองานวิทยาศาสตร์ที่อาจารย์ให้ทำเพิ่มเติมมา และให้พูดว่างานที่คุณทำมาเป็นวิทยาศาสตร์ยังไง แล้วให้อธิบายเป็นวิทยาศาสตร์ จากชิ้นงานของคุณจะทำให้เด็กเกิดข้อสงสัย ในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เมื่อเด็กเกิดการสังเกต แล้วมีการคาดเดา อยากพิสูจน์ อยากทดลอง พอสุดท้ายก็จะเกิดข้อสรุป อาจารย์ต้องการกระบวนการที่หลากหลาย เมื่อเพื่อนนำงานที่ประดิษฐ์ออกไปนำเสนอ อาจารย์จะวิจารงานของทุกคน ว่างานดูหน่อมแน้มหรือทำมาเหมาะสมกับระดับเราหรือเปล่า ซึ่งดิฉันก็คิดแล้วคิดอีกว่าจะนำออกไปหรือเปล่า เพราะว่ากลัวจะโดนติ แต่แล้วก็ถึงช่วงที่ดิฉันต้องนำออกไปนำเสนอชิ้นงาน ไหมพรมเต้นระบำ
ไหมพรมเต้นระบำ
เกิดจากการที่เราติดหลอดให้ได้มุมเฉียง เมื่อเราเป่าลมเข้าไปมากๆ ยิ่งหลอดกว้างเท่าไหร่ลมที่เข้าไปก็จะมาทำให้ไหมพรมลอยตัวพุ่งไปข้างหน้า ซึ่งไหมพรมมีลักษณะเบา
ที่เป็นวิทยาศาสตร์ก็คือ ถ้าเราใช้หลอดที่มีขนาดเล็กกว่าไหมพรม ก็จะทำให้คนเป่าหมดลมได้ เนื่องจากแรงลมที่เป่าเข้าไปในหลอดที่เล็กนั้น ลมจะผ่านหลอดได้ไม่สะดวกทำให้ไหมพรมไม่ลอยตัว

แล้วอาจารย์ก็ให้ดู VDO เรื่องแสง
ว่าถ้าพูดถึงเรื่องแสง แสงมีความสำคัญต่อตัวเรามาก เรามองเห็นแสงได้ เพราะแสงเคลื่อนที่ได้ ถึง 300,000 วินาที แสงจึงช่วยในการมองเห็นของมนุษย์ เพราะแสงจะส่องที่วัตถุแล้วยังสะท้อนจากวัตถุเข้ามาที่ตาของเรา ทำให้เรามองเห็นแสงได้ แล้วแสงยังเดินทางเป็นเส้นตรง แสงมีความสำคัญต่อธรรมชาติ สัตว์และตัวเราทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น