วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6

2/07/2011

วันนี้อาจารย์เข้ามา ก็ให้ส่งการบ้าน การเขียนโครงการ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่และสารเสพติด ส่งตาราง ส่งงานกลุ่ม แล้วสิ่งประดิษฐ์ที่ได้ทำมา อาจารย์บอกว่าชิ้นงานวิทยาศาสตร์นี้จะต้องเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีความทนทาน เพราะจะต้องมีคนมาเล่นหลายคน จะนำเอาไปรวมกับงานวิทยาศาสตร์
ดิฉันพูดถึงเพื่อนค่าวๆ
โบ วิลาวัลย์ นำเสนอรถลม
อาจารย์ แนะว่า กระดาษนี่ยังอ่อนไป ให้หากระดาษที่แข็งมากกว่านี้ ส่วนแก้วให้หาขนาดที่เล็กกว่านี้นิดหน่อย และให้ทำมาเป็นรถลม 2 คัน ให้ถ่ายรูป วิธีทำ วัสดุ ไปด้วย
อิ๋ว สุทธินี นำเสนอ ลูกข่าง
อาจารย์แนะว่า ให้ใช้กระดาษที่หนา ให้มีหลายๆ สีรวมกัน อาจจะใช้ไม้ลูกชิ้นหรืออย่างอื่น ให้มีความแข็งแรงมากกว่านี้ ให้ไปทำเพิ่มมา แล้วให้ถ่ายรูป เขียนขั้นตอน วิธีทำใส่ลงไปด้วย
นิว ศิริวรรณ นำเสนอ ไหมพรมเต้นระบำ (ดิฉันเอง)
อาจารย์แนะว่า งานชิ้นนี้มันดูง่ายๆ ไปหน่อย แต่อย่างไรให้ไปทำเพิ่มมา 5 อัน และให้ทำสัญลักษณ์เป็นจุดเริ่มต้น เพราะเวลาเป่าไหมให้หมุนทำให้ไม่รู้ว่าจุดเริ่มอยู่ตรงไหนเวลาเป่า ( แต่ดิฉันได้คุยกับอาจารย์หลังเลิกเรียนไว้ว่า จะลองเปลี่ยนขนาดหลอดให้ดูหลายขนาด แล้วสิ่งที่สำคัญไม่ใช่หลอด แต่เป็นที่เส้นไหมพรม เพราะถ้าไหมยิ่งพูจะทำให้เป่าลอยได้ง่ายกว่าไหมเส้นเรียบ หากใช้ไหมพรมเส้นเรียบ หรือขนาดใหญ่หรือน้อยเกินไป ก็จะทำให้เกิดการทดลอง เด็กได้ลองผิดลองถูก ทำให้เกิดความสงสัย วันนี้ดิฉันนึกว่าจะได้ทำงานชิ้นใหม่แล้ว แต่มีเพื่อนเพียงบางคนที่อาจารย์ไม่สามารถแนะได้ ได้เพียงแต่ให้ทำใหม่ เพราะชิ้นงานของเพื่อนไม่ได้ต้องใช้ความคิดอะไรมากเลย จึงให้ไปทำงานออกมาใหม่ แล้วดิฉันจะกลับไปทำให้สำเร็จ )
และให้รีบทะยอยส่งได้ แล้วเมื่อเปิดเรียนมาอาจารย์จะขอสอบ

ตอนแรกดิฉันกลัวในผลงานที่นำมาส่งอาจารย์มาก เพราะเพื่อนๆทำมาดูดีกว่าตั้งเยอะ แต่พอได้ออกไปพูดแล้วทำให้ใจชื้นขึ้นมา อาจารย์ให้คำแนะนำ ไม่กดดันเลย วันนี้เลยบรรยากาศในห้องดูจะสนุกสนานกัน เพราะเหมือนว่าเป็นการเอางานมาอวดกัน อย่างที่ดิฉันคิดนี่แหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น