วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 14

วันอังคารที่ 20 กันยายน 2554

วันนี้เข้ามาในห้อง เงียบมาก รวมทั้งดิฉันด้วย น่านอนมากเลยบรรยากาศในห้องเรียน แล้วอาจารย์ก็เข้ามาในห้อง อาจารย์พยายามทำให้ตื่นตัวกัน ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ เพราะพวกเรายังไม่ได้นอนกันเลย โอ้ยสมองตันกันใหญ่ อาจารย์เลยพูดถึงบล็อก ว่าอาจารย์เข้าเช็คทุกครั้ง ซึ่งบางคนยังไม่ได้ทำ ให้รีบไปทำซะ บางคนก็ทำออกมาได้เรียบร้อย มีการใส่ทั้งรูปภาพให้ดูดี พูดไปก็ไม่กระเตื้อง อาจารย์เลยเปิดดูบล็อกของแต่ละคน แต่น่าแปลกนะพออาจารย์เปิดดูบล็อกทุกคนต่างดูสนอกสนใจมากขึ้นมีเสียงหัวเราะกัน และอาจารย์ได้พูดถึงวิจัย บอกวิธีหาวิจัย เพราะมีเสียงข้างมากบอกว่าหาวิจัยวิทยาศาสตร์ไม่ค่อยได้ หาได้ก็มีแต่บทคัดย่อมาอีกที อาจารย์เลยให้เว็ปมา
(หาวิจัย) http:thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear Chi Ed
หรือไม่ก็ลองไปหาของมหาวิทยาลัยดู
และวันนี้ดูเหมือนนักศึกษาจะอยากกลับไปพักผ่อนกันมาก ทุกคนในห้องดูจะเอาใจอาจารย์มาก เพราะเป็นห่วงอาจารย์กลัวอาจารย์เหนือย แถมบรรยากาศในห้องตอนนี้ก็ดูมืดๆครึ้มๆ และแล้วฝนก็ตกลงมา ทำให้กลับกันไม่ได้แล้ว อาจารย์ถึงกับหัวเราะ โอ้ย ! น่านอนมาก วันนี้เลยไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนเลย และอาจารย์ก็ทบทวนความรู้เดิมให้จากคาบที่แล้ว ว่า การเสริมประสบการณ์ ในวันแรกเราจะพูดถึงลักษณะแล้วก็แตกออกไป ดังนั้นในลักษณะนี้จะต้องสอดคล้องกับเด็ก แล้วเด็กก็จะสามารถบอกชื่อ บอกลักษณะ บอกเนื้อหา และในส่วนของเนื้อหาก็จะให้ประสบการณ์ที่สำคัญ ฉนั้นประสบการณ์ที่สำคัญจึงมีการสังเกต การจำแนก การทดลอง การจำแนกจัดหมวดหมู่ การวัดการคำนวน และกระบวนการทดลอง จึงอยู่กับการจัดประสบการณ์ ทั้งที่ได้กล่าวมาจึงมีความสำคัญมาก เพราะเด็กสามารถใช้ในการสังเกต จับ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ใช้กระบวนการจากการสังเกต
ขั้นนำ -> ถ้าต้องนำเพลงหรือคำคล้องจองที่สอดคล้องกับเรื่องที่เราจะสอนนิทานจะใช้เมื่ออยากจะบอกหรือเล่าประโยชน์ของเรื่องเหล่านั้น ด
ดังนั้นประสบการณ์คือ การที่เด็กกระทำในเรื่องน้้นๆ ก็จะมี
ประสบการณ์ด้านภาษา -การฟัง
- การพูด
- การอ่าน
- การเขียน
และในวันนี้ให้กลับไปแก้งานกลุ่มมา แล้วเอาทั้งอันใหม่และอันเก่า โดยอันใหม่อาจารย์จะมีกระดาษแบบให้มาทำ พร้อมอธิบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น