วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 10

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2554

วันนี้ดิฉันเข้ามาในห้องเรียน สภาพห้องก็ดูเหมือนๆเคยที่เห็นได้ชัดเลยคือ เสียงที่ดังอึกทึก เหมือนว่าทุกคนจะมีเรื่องที่อยากพูดคุยกันมาก แล้ววันนี้อาจารย์ก็เข้ามาสรุปเรื่องคุณสมบัติของแสง จากความคาบที่แล้ว มีเพื่อนในห้องได้ถามอาจารย์ว่า VDO เรื่องแสงที่ดูไปคาบที่แล้วจะขออาจารย์ก๊อปได้หรือเปล่า อาจารย์บอกว่าเดี๋ยวอาจารย์จะ write มาให้ทีหลัง และในคาบที่แล้วอาจารย์ยังไม่ได้ให้การบ้านไปทำ วันนี้อาจารย์เลยขอสั่งการบ้าน อาจารย์จะให้ทำสื่อวิทยาศาสตร์ ให้นำวัสดุเหลือให้มาทำสื่อวิทยาศาสตร์ จะให้ยกตัวอย่างออกมา โดยที่กลุ่มตอนเช้าได้ทำเกี่ยวกับขวดไปแล้ว แล้วกลุ่มตอนบ่ายจะทำอะไร มาตกลงกันว่าจะทำยังไง ทุกคนในห้องคิดกันหนักเลย จากมีเสียงพูดคุยกันในห้องแต่ตอนนี้เงียบกันหมด แล้วก็ใช้เวลาอยู่สักพัก อาจารย์ก็พยายามจะช่วย พูดเป็นเชิงให้คิดว่ากลุ่มตอนเช้าเค้าเลือกเอาขวดไปแล้ว งั้นเราต้องหาอะไรที่มันแตกต่าง แต่ สามารถประดิษฐ์ได้หลายอย่าง อืม คิดไปคิดกันมาก็ยังหาข้อลงมติไม่ได้ อาจารย์ก็เลยว่าเดี๋ยวเอาส่วนนี้ไว้ก่อน เพราะมัวแต่คิดส่วนนี้เดี๋ยวเราจะไม่ได้เรียนของคาบนี้ ว่าแล้วก็มาเรียนกันดีกว่าวันนี้อาจารย์จะสอนการจัดกิจกรรมแบบโครงการ

การจัดกิจกรรม

ลงมือกระทำ

- ปฎิบัติจริงด้วยมือ

- ปฎิบัติจริงด้วยตา

- ปฎิบัติจิริงด้วยหู

- ปฎิบัติจริงด้วยลิ้น

- ปฎิบัติจริงจมูก

คิดสร้างสรรค์

- ความคิดริเริ่ม

- ความคิดยืดหยุ่น

- ความคิดคล่องแคล่ว

- ความคิดละเอียดละออ

ลักษณะกิจกรรม/หลักการจัดกิจกรรม

วิธีการ

- สอดคล้องกับพัฒนาการ

- มีความหลากหลาย

* สื่อ - เรียนรู้เอง

- ทดลอง

เนื้อหา

- เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว

- เป็นเรื่องที่่สอดคล้องกับหน่วย

ลำดับขั้นตอน

- ขั้นนำ

- ขั้นสอน

- ขั้นสรุป

ตัวอย่างการจัดการเรียนแบบโครงการ

แล้วอาจารย์ก็ให้ทุกคนในห้องเรียนออกความเห็นว่าเราจะทำเรื่องโครงการอะไร เพื่อนในห้องช่วยกันเสนอ มีดังนี้

ปลา |||| 4

ช้าง | 1

กล้วย ||||| 5

สุนัข ||||| 5

ดอกไม้ ||||||||||||||| 15

ได้ผลสรุปว่า เอาเรื่องดอกไม้ แล้วอาจารย์ก็ได้ถามนักศึกษาว่าอยากจะรู้อะไรบ้างในเรื่องดอกไม้ แล้วเพื่อนในห้องก็พูดขึ้นมาว่า

- ส่วนประกอบของดอกไม้

- ดอกไม้มีชนิดอะไรบ้าง

- ดอกไม้มีสีอะไร

- ประโยชน์อย่างไร

- ขยายพันธ์ด้วยวิธีใด

- วิธีในการดูแลดอกไม้

- วิธีปลูกดอกไม้

แล้วคำตอบนี้ เราจะหาคำตอบกันได้จากที่

บุคคล - คนขาย คนสวน

สถาณที่ - สวนดอกไม้

- ร้านขายดอกไม้

- ห้องสมุด/อินเตอร์เน็ต

- ร้านขายของที่ระลึก (มองดูเห็นถึงการนำเอาดอกไม้มาทำเป็นของที่ระลึก)

กิจกรรม - เคลื่อนไหวและจังหวะ

* แต่งเพลง

* การเคลื่อนไหวประกอบเพลง (ดอกไม้)

- เสริมประสบการณ์

* เชิญ

* ไปดู ทิศทางแผนที่เดินทาง (คณิตศาตร์)

สรุป นำเสนอ

  1. นิทรรศการ
  2. เพลงที่เราแต่ง
  3. นิทาน
  4. แผนที่ (ทั้งหมดครูกับเด็กเป็นคนว่างแผน แต่เด็กเป็นคนนำเสนอ)
  5. งานประดิษฐ์
  6. ส่วนประกอบ
  7. อาหารที่เราทำ
  8. เกม

สรุป จากที่พูดมานี้เป็นวิทยาศาสตร์ได้เพราะดอกไม้เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา และในขณะที่มีการเปรียบเทียบเด็กก็จะเกิดความคิดแล้วจะทำให้เด็กเกิดสมมุติฐาน จึงกลายมาเป็นวิทยาศาสตร์

แล้วอาจารย์ก็ได้พูดถึงเรื่องงานที่พูดค้างกันไว้ต้นคาบว่าสรุปว่าคิดออกกันหรือยังว่าจะทำอะไร แล้วอาจารย์ก็ให้กลับไปคิดกันแล้วค่อยมาตกลงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น