วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2554
วันนี้ดิฉันเข้ามาในห้องเรียน สภาพห้องก็ดูเหมือนๆเคยที่เห็นได้ชัดเลยคือ เสียงที่ดังอึกทึก เหมือนว่าทุกคนจะมีเรื่องที่อยากพูดคุยกันมาก แล้ววันนี้อาจารย์ก็เข้ามาสรุปเรื่องคุณสมบัติของแสง จากความคาบที่แล้ว มีเพื่อนในห้องได้ถามอาจารย์ว่า VDO เรื่องแสงที่ดูไปคาบที่แล้วจะขออาจารย์ก๊อปได้หรือเปล่า อาจารย์บอกว่าเดี๋ยวอาจารย์จะ write มาให้ทีหลัง และในคาบที่แล้วอาจารย์ยังไม่ได้ให้การบ้านไปทำ วันนี้อาจารย์เลยขอสั่งการบ้าน อาจารย์จะให้ทำสื่อวิทยาศาสตร์ ให้นำวัสดุเหลือให้มาทำสื่อวิทยาศาสตร์ จะให้ยกตัวอย่างออกมา โดยที่กลุ่มตอนเช้าได้ทำเกี่ยวกับขวดไปแล้ว แล้วกลุ่มตอนบ่ายจะทำอะไร มาตกลงกันว่าจะทำยังไง ทุกคนในห้องคิดกันหนักเลย จากมีเสียงพูดคุยกันในห้องแต่ตอนนี้เงียบกันหมด แล้วก็ใช้เวลาอยู่สักพัก อาจารย์ก็พยายามจะช่วย พูดเป็นเชิงให้คิดว่ากลุ่มตอนเช้าเค้าเลือกเอาขวดไปแล้ว งั้นเราต้องหาอะไรที่มันแตกต่าง แต่ สามารถประดิษฐ์ได้หลายอย่าง อืม คิดไปคิดกันมาก็ยังหาข้อลงมติไม่ได้ อาจารย์ก็เลยว่าเดี๋ยวเอาส่วนนี้ไว้ก่อน เพราะมัวแต่คิดส่วนนี้เดี๋ยวเราจะไม่ได้เรียนของคาบนี้ ว่าแล้วก็มาเรียนกันดีกว่าวันนี้อาจารย์จะสอนการจัดกิจกรรมแบบโครงการ
การจัดกิจกรรม
ลงมือกระทำ
- ปฎิบัติจริงด้วยมือ
- ปฎิบัติจริงด้วยตา
- ปฎิบัติจิริงด้วยหู
- ปฎิบัติจริงด้วยลิ้น
- ปฎิบัติจริงจมูก
คิดสร้างสรรค์
- ความคิดริเริ่ม
- ความคิดยืดหยุ่น
- ความคิดคล่องแคล่ว
- ความคิดละเอียดละออ
ลักษณะกิจกรรม/หลักการจัดกิจกรรม
วิธีการ
- สอดคล้องกับพัฒนาการ
- มีความหลากหลาย
* สื่อ - เรียนรู้เอง
- ทดลอง
เนื้อหา
- เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว
- เป็นเรื่องที่่สอดคล้องกับหน่วย
ลำดับขั้นตอน
- ขั้นนำ
- ขั้นสอน
- ขั้นสรุป
ตัวอย่างการจัดการเรียนแบบโครงการ
แล้วอาจารย์ก็ให้ทุกคนในห้องเรียนออกความเห็นว่าเราจะทำเรื่องโครงการอะไร เพื่อนในห้องช่วยกันเสนอ มีดังนี้
ปลา |||| 4
ช้าง | 1
กล้วย ||||| 5
สุนัข ||||| 5
ดอกไม้ ||||||||||||||| 15
ได้ผลสรุปว่า เอาเรื่องดอกไม้ แล้วอาจารย์ก็ได้ถามนักศึกษาว่าอยากจะรู้อะไรบ้างในเรื่องดอกไม้ แล้วเพื่อนในห้องก็พูดขึ้นมาว่า
- ส่วนประกอบของดอกไม้
- ดอกไม้มีชนิดอะไรบ้าง
- ดอกไม้มีสีอะไร
- ประโยชน์อย่างไร
- ขยายพันธ์ด้วยวิธีใด
- วิธีในการดูแลดอกไม้
- วิธีปลูกดอกไม้
แล้วคำตอบนี้ เราจะหาคำตอบกันได้จากที่
บุคคล - คนขาย คนสวน
สถาณที่ - สวนดอกไม้
- ร้านขายดอกไม้
- ห้องสมุด/อินเตอร์เน็ต
- ร้านขายของที่ระลึก (มองดูเห็นถึงการนำเอาดอกไม้มาทำเป็นของที่ระลึก)
กิจกรรม - เคลื่อนไหวและจังหวะ
* แต่งเพลง
* การเคลื่อนไหวประกอบเพลง (ดอกไม้)
- เสริมประสบการณ์
* เชิญ
* ไปดู ทิศทางแผนที่เดินทาง (คณิตศาตร์)
สรุป นำเสนอ
- นิทรรศการ
- เพลงที่เราแต่ง
- นิทาน
- แผนที่ (ทั้งหมดครูกับเด็กเป็นคนว่างแผน แต่เด็กเป็นคนนำเสนอ)
- งานประดิษฐ์
- ส่วนประกอบ
- อาหารที่เราทำ
- เกม
สรุป จากที่พูดมานี้เป็นวิทยาศาสตร์ได้เพราะดอกไม้เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา และในขณะที่มีการเปรียบเทียบเด็กก็จะเกิดความคิดแล้วจะทำให้เด็กเกิดสมมุติฐาน จึงกลายมาเป็นวิทยาศาสตร์
แล้วอาจารย์ก็ได้พูดถึงเรื่องงานที่พูดค้างกันไว้ต้นคาบว่าสรุปว่าคิดออกกันหรือยังว่าจะทำอะไร แล้วอาจารย์ก็ให้กลับไปคิดกันแล้วค่อยมาตกลงกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น