วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 4

19/07/2011

วันนี้เข้ามาเรียนอยากจะบอกเลยว่า ง่วงนอนมาก พออาจารย์เข้ามา ได้บอกว่าวันนี้ให้ออกมานำเสนองานให้เสร็จ วันนี้ไม่เสร็จไม่ต้องกลับ โอ้ อาจารย์พูดเอาซะใจเสียเลย แถมยังดูจะเคร่งเครียดอีก ในเรื่องบล็อกอีก ว่าบางคนที่ยังไม่ได้ทำ ซึ่งเวลาได้ผ่านมาเป็นเดือนแล้ว และบางคนที่อาจารย์ลิงค์ไป ก็ยังลิงค์ไม่ได้อีก แต่ถึงอย่างไร เราก็ได้ทำลงไปบ้างแล้ว เลยไม่ค่อยจะซีเรียสเท่าไหร่ และเพื่อนก็ออกมารายงานกันต่อ ต่อจากกลุ่มในคาบที่แล้ว
กลุ่มที่ 1 ของวันนี้ ออกมานำเสนอกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง นหลักการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในกลุ่มนี้ได้มีการนำเสนอกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องการเดินทางของเสียง โดยใช้แก้วและเชือกเป็นสื่อของการทดลอง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ 1 ) กลุ่มนี้ขาดการแนะนำตัว 2) ในการนำเสนอได้อ่านทบทวนกันบ้างหรือเปล่า ควรที่จะศึกษากันมาก่อน 3) ครูไม่ได้ให้หาอะไรมามากมายหรอก แค่อยากให้คุณคิดที่จะค้นคว้ากัน หาสิ่งใหม่ๆ มาเพื่อที่จะให้คนอื่นคิดถึงเราทีหลัง เมื่อถึงเวลาสอน ( ดิฉันก็คิดว่าเพื่อนน่าจะหาสื่อวิทยาศาสตร์ให้ดูหลากหลายกว่านี้ มีอะไรที่แปลกใหม่ จะได้ไม่ดูน่าเบื่อ )
กลุ่มที่ 2 ของวันนี้ ออกมานำเสนอกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเดินทางของแสง เพื่อนกลุ่มนี้ได้มีการแนะแนวทางในการนำเสนองานกลุ่มก่อน ดูเหมือนว่ากลุ่มนี้จะเป็นดาราเลย มีแต่ช่างกล้องถ่ายรูป เพื่อนกลุ่มนี้มีอุปกรณ์ คือกระดาษประมาณ A4 เทียนไข แล้วก็ไฟแช็ก มีการนำกระดาษมา 3 แผ่น นำกระดาษทัง3 แผ่นมาเจาะรูตรงกลาง แล้วนำกระดาษ มาเรียงกัน โดยที่ให้รูที่เจาะตรงกัน ได้มีการจุดเทียนไว้ข้างหน้ากระดาษแผ่นแรก แล้วให้เราดูการเดินทางของแสงผ่านรูที่ได้เจาะไว้
ข้อเสนอแนะจารอาจารย์ กลุ่มนี้ได้มีการเตรียมการมากันบ้างหรือเปล่า ดูแล้วทำให้เห็นว่ากลุ่มนี้มีการเตรียมการมาไม่พร้อม ไม่ควรที่จะนำเที่ยนมา เราอาจจะใช้ไฟฉายแทนก็ได้ เพราะถ้าเราใช้เทียนอาจเป็นอันตรายกับเด็กได้ และมีอีกหลายวิธีการ เพราะในการเรียนนี้ทำให้เห็นถึงการแสดงถึงความสามารถของคุณ
และพอกลุ่มนี้รายงานจบ ดิฉันมองออกเลยว่า อาจารย์หัวเสียนิดหน่อยแน่ๆ แล้วอาจารย์ให้เพื่อนในห้องออกมาพิมพ์ กิจกรรมวิทยาศาสตร์

กิจกรรมวิทยาศาสตร์ > ขวดเป่าลูกโป่ง
> ไข่ลอยน้ำเกลือ
> การเดินทางของแสง
> ไข่ลอยฟ้า
> แรงดันน้ำ
> การเดินทางของเสียง

ข้อความรู้ > จิตวิทยาการเรียนรู้
> แนวคิดนัการศึกษา
> ตัวอย่างสื่อวิทยาศาสตร์
> ของเล่นทางวิทยาศาสตร์
> กิจกรรมวิทยาศาสตร
> หลักการจัดประสบการณ์
จะมีการเน้น กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก เพื่อให้เด็กได้คิด และตั้งสมมุติฐาน
1) ตั้งสมมุติฐาน --> ตั้งคำถาม --> จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการจัดกิจกรรม
2) ทดลอง --> ลงมือปฏิบัติ (สังเกต)
3) บันทึกผล
4) สรุปผลการทดลอง
5) นำผลการทดลองไปเทียบเสียงสมมุติฐานวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้ข้อความรู้ กับทักษะ ทางวิทยาศาสตร์
เราจะได้เนื้อหาส่วนมากมาจากเรื่องใกล้ตัวของเรา ทำให้จดจำได้ง่าย และสอดคล้องกับความต้องการของเด็ก และเป็นสิ่งที่มีกระทบ จะปรากฎในหนังสือหลักสูตร มี 4 - 5 เรื่อง และจะมีความแตกต่างไปแต่ละบท

การบ้าน งานกลุ่ม จัดกิจกรรมการทำโครงการ
1 )หลักการและเหตุผล โครงการ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด ถวายพ่อหลวง ๘๔ พรรษา
จะเขียนอย่างไรก็ได้ อย่างแรก เราต้องรู้ว่าสิ่งเสพติดมีโทษอย่างไร และมีผลกระทบต่อเด็กยังไง เราจึงอยากรณรงค์เพื่อ เราจึงเห็นความสำคัญ อาจจะเขียนเป็นความเรียง ต่างกลุ่มต่างเขียน
อาจารย์นัดให้มาพบกันที่ตึกคณะ เวลา 11.00 น.
อาจารย์จะให้มีการทำการรณรงค์เดินขบวน แล้วยังได้สอนร้องเพลง

เพลง
มา มา มา พวกเรามา ลด เลิก เหล้า เบียร์ (ซ้ำ) บุหรี่และสิ่งเสพติด(ซ้ำ ) เพื่อตัวเรา และเพื่อในหลวง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น