วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 5

26 / 07 /2011

วันนี้อาจารย์เข้ามาก็ให้ส่งงานกลุ่ม ที่ได้สั่งไว้ เรื่องหลักการและเหตุผล แล้วอาจารย์ก็ดูงานที่ส่ง ได้พูดถึงหลักการและเหตุผล อธิบายได้คร่าวๆว่าเราจะเขียนถึงเหตุผลเราต้องหาปัญหาให้ได้ หาว่ามีผลกระทบยังไง ดังนั้นเราจึงต้องทำโครงการ ลด ละ เลิก ยาเสพติด แสดงถึงข้อเท็จจริงให้เขียนเป็นหลักการ เมื่อเรารู้หลักการและเหตุผล เราจึงเอาไปวิเคราะเพื่อจัดกิจกรรม อย่างการรณรงค์เดินขบวน แจกการ์ด

การบ้านชิ้นที่ 1 (งานเดียว) ให้ไปตีตารางมาทั้งหมด 4 แผ่น แผ่นละ 4 ช่อง

การบ้านชิ้นที่ 2 (งานเดี่ยว) งานเขียนโครงการ
1) หลักการและเหตุผล (เกี่ยวกับยาเสพติด)
2) จัดกิจกรรม
3) วิธีการดำเนินงาน
4) สื่อ (ป้ายนิทรรศการณ์ เพลง ฯลฯ )
ไม่ใช่เพียงแต่กิจกรรมของเรา สามารถเขียนได้หลายๆกิจกรรม
วิธีการดำเนินกิจกรรม
1) จัดสถานที่และบอร์ดให้ความรู้(เตรียมสถานที่ให้การทดลอง)
2) แบ่งกลุ่มจัดกิจกรรมวาดรูปเกี่ยวกับยาเสพติด
- เขียนไปรษณียบัตร
- จัดขบวนรณรงค์
- จัดกิจกรรมการทดลอง
(เนื่องจากเพื่อนหลายคนในห้องไม่เข้าใจ จึงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกันนาน )

การบ้านชิ้นที่ 3 ให้ไปทำกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ มาคนละ 1 ชิ้น ทำของเล่นจากเศษวัสดุ เช่นกล่องน้ำ กล่อง แล้วอธิบายวิธีทำ วัสดุอุปกรณ์ ขั้นตอนการทำการทดลอง

เด็กปฐมวัย
  • วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
  • แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง เอาจากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว
  • วัยที่มีการพัฒนาการทางสติปัญญาสูงที่สุดของชีวิต
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ --> เป็นทักษะที่ส่งเสริมเด็กให้คิดหาเหตุผล คิดแก้ปัญหา
1) ความหมายทักษะการสังเกต --> การให้ประสาทสัมผัส สัมผัสโดยตรง โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูล
--> 1) การสังเกต 2) สังเกตควบคู่กับการวัดปริมาณ 3) สังเกตเพื่อการเปลี่ยนแปลง
2) ความหมายทักษะการจำแนกประเภท --> ความสามารถแบ่งสิ่งของเป็นเกณฑ์
- ความเหมือน
- ความแตกต่าง
- ความสัมพันธ์ร่วม
3) ทักษะการวัด --> การใช้เครื่องมือวัดหาปริมาณ โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
- รู้จักสิ่งของที่จะวัด
- การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
- วิธีการที่เราจะวัด
4) ความหมายทักษะการสื่อความหมาย --> การพูด การเขียนรูปภาพ แสดงความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
- บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
- จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5) ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล --> การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลอย่างมีเหตุผลหรือประสบการณ์
6) ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับเวลา --> การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 2 มิติ แทน รูป 3 มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ 3 มิติ การหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
1) ชี้บ่งบอกภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ
2) บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทาง
3) บอกตำแหน่งหรือทิศทาง
4) บอกตำแหน่งซ้าย หรือ ขวา ของภาพที่เกิดการของภาพ
7) ความหมายทักษะการคำนวน --> ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง พื้นที่ ปริมาตร น้ำหนัก
1) การนับจำนวนของวัตถุ
2) การบวก ลบ คูณ หาร
3) การนำจำนวนตัวเลขมากำหนด หรือ บอกลักษณะต่างๆ

ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์ - มาตราฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
- ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
มาตราฐานการศึกษา --> มาตราฐานด้านผู้เรียน --> มาตราฐาน 5 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาน และมีความคิดสร้างสรรรค์
( คาวหน้าเราจะมาพูดกันถึงเรื่องสมอง กับวิทยาศาสตร์)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น