วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม 2554

วันนี้อาจารย์เข้ามาก็ได้พูดก่อนเลย เรื่องบายศรีสู่ขวัญน้อง แล้วอาจารย์ก็เช็คชื่อ แล้วยังบอกให้นักศึกษาไปดูว่าสัปดาห์ตรงกับวันที่เท่่าไหร่ เพราะเราจะต้องไปดูเพื่อที่จะได้เอาความรู้ไปใช้กับเด็ก และอาจารย์ได้ตรวจการแต่งกาย
ในวันนี้อาจารย์ให้ออกไปนำเสนองานในแต่ละกลุ่ม แต่พอออกไปพูดกันได้แค่หัวข้ออาจารย์ก็ให้เข้ามากัน ทุกคนต่างไม่เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สั่งให้ทำ แต่ก็มีเพื่อนอีกกลุ่มที่อาจารย์ยังยอมให้นำเสนอต่อ โดยที่เพื่อนกลุ่มนี้ได้มีการนำเสนอที่แตกต่างไปจากกลุ่มอื่น เพื่อนให้นับ 1 2 3 เพื่อที่จะจับหากลุ่ม ให้นั่งเป็นกลุ่มตามเลขที่นับ นั่งรอเพื่อนนานมาก กว่าเพื่อนจะแจกสี เอาซะนั่งแก๋วเลย พอแจกสีให้แต่ละกลุ่มแล้ว กลุ่มเลขที่ 1 ให้พิมพ์ืสี กลุ่มเลขที่ 2 เป่าสี กลุ่มเลขที่ 3 พับสี ทุกลงมือทำผลงานของตนเอง แย่ๆ เลยทำไงดี กลุ่มดิฉันประสบปัญหาเป่าสีแล้วไม่เป็นลูก มันแตกก่อน แถมฟองเยอะไปหน่อย พอทุกคนทำผลงานเสร็จก็ให้ส่งตัวแทนออกมานำเสนอชิ้นงานของตัวเอง แล้วให้เพื่อนพูดถึงการจัดกิจกรรมให้ แล้วให้ประเมินว่าการจัดกิจกรรมแต่อย่างไร มีข้อเสนอแนะว่าการจัดกิจกรรมนี้ยังมีส่วนที่ขาดคือ ว่าสีบางสีก็จางไป บางสีก็เข้ม ควรทีจะมีการทดลองกันก่อน อาจารย์ได้พูดว่าในการจัดในครั้งนี้เราสามารถนำมาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ อย่างการเป่า ถ้าเรามีการได้ทดลองจากการเป่า จากการสังเกต ว่าอาจจะมีหลอดให้หลายๆขนาด ทำให้เด็กสังเกตว่า หลอดนี้เป่าได้ เป่าไม่ได้ เด็กจะเกิดการสังเกต เด็กจะได้ทักษะจากการสังเกต แล้วทำแล้วเราได้อะไร เราไม่ได้จูนเข้ากับวิทยาศาสตร์ ดูเหมือนว่าจะเป็นออกศิลปะ แต่อย่างไรในการทำงานศิลปะจะต้องเตรียมอุปกรณ์ให้เหมาะสม พยายามให้มีสื่อที่หลากหลาย เราจะต้องคำนึงว่่าวิทยาศาสตร์อย่างนี้จะต้องสะท้อนออกมาในแนววิทยาศาสตร์ อย่างไร ดังนั้นหัวใจของงานนี้คือวิทยาศาสตร์ และอยู่ที่ผู้สอน
และอีกกลุ่มนี้ได้ให้เพื่อนออกมานั่งเป็นกลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มทำกังหัน แต่พอทำออกมาแล้วกังหันดันไม่หมุน อาจารย์ได้ให้ข้อเสนอไว้ว่า ที่จริงกลุ่มนี้มีการนำเสนอที่ถูกแล้ว วิทยาศาสตร์ไม่ใช่สิ่งที่มาแปะ เพราะถ้าแปะเราจะไม่ได้คิดทดลอง มันก็จะไม่ใช่วิทยาศาสตร์ เพราะจะนำไปสู่การแก้ปัญหาจะนำไปสู่การค้นพบ แล้วนำไปสู่การทดลอง แล้วก็สรุป เรื่องวิทยาศาสตร์ไม่ได้เกิดมาสำเร็จรูป เด็กมีประสบการณ์แล้วนำไปสู่การแก้ปัญหา และในวิธีการแบ่งกลุ่มนี้เราสามารถร้องเพลงได้เลย อยู่ที่กระบวนการทำงานของคุณ อาจารย์ยังได้พูดว่าในเวลาที่คุณจะนำเสนอในประเดนของคุณดูมีสีสัน มันมีหลายวิธี เช่นการนำเสนอมีการตลบหลังคนทำ และกลุ่มที่ยังไม่ได้นำเสนอให้นำมาเสนอใหม่ ควรทำให้มีขั้นตอนที่ดีขึ้นกว่านี้
1 อาทิตย์หน้ากลุ่มที่นำเสนอขอแบบให้ดูดีมีสีสัน
2 ให้เตรียมกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ กลุ่มละ 1 อย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น